เหตุผลที่คุณควรซื้อ MacBook
19
พ.ย.

เหตุผลที่คุณควรซื้อ MacBook

MacBook เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ชอบพกเครื่องคอมพิวเตอร์ใหญ่ๆ ที่มีน้ำหนักมากไปไหนมาไหน มาพร้อมสเปคระดับสูง มีฟีเจอร์ในการทำงานที่ครบถ้วน เพื่อการทำงานระดับมืออาชีพ แถมยังมีดีไซน์ที่สวยงาม

     โดย MacBook มีอยู่หลักๆ 3 รุ่นก็คือ MacBook / MacBook Air / MacBook Pro แต่ถ้านำมาสเปคของเครื่อง MacBook กับ Notebook นั้น ต้องยอมรับว่า Notebook หลายแบรนด์ จะดูเหนือกว่าในด้านของสเปกต่อราคาที่คุ้มค่า ด้วยเทคโนโลยีที่ถูกลง และการแข่งขันที่สูงขึ้น แต่ถ้าใครอยากใช้ macOS หน้าจอ Retina หรือหลงใหลในดีไซน์ของ MacBook มาลองมองในมุมที่เราจะนำเสนอกันดูค่ะ ว่าคุ้มที่จะจ่ายแพงกว่าหรือไม่

1. รูปลักษณ์ภายนอกของเครื่อง MacBook

     ปฏิเสธไม่ได้ว่า รูปลักษณ์ภายนอกของเครื่อง MacBook นั้นดูสวยงาม หรูหรา เป็นจุดเด่นที่เมื่อนำไปใช้งานนอกสถานที่ ผู้คนต่างให้ความสนใจ ใช้วัสดุในการผลิตอย่างอะลูมิเนียมอัลลอยด์ที่ให้ความสวยงามและผิวสัมผัสที่ดี รวมทั้งยังใช้เทคโนโลยีการผลิตรูปแบบ Unibody เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เหนือกว่าคู่แข่งในเรื่องของการออกแบบให้มีความบางแต่ยังคงมีความแข็งแรงอยู่

     รวมไปถึงการออกแบบภายในเครื่อง MacBook ที่เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง และลงทุนด้านงานวิจัยค่อนข้างมาก ไหนจะการจัดวางเลย์เอาท์ฮาร์ดแวร์ภายในเครื่อง MacBook ส่งผลให้การได้ใช้ MacBook ทำให้มั่นใจในเรื่องความพรีเมียมที่หา Notebook ทั่วไปมาเทียบได้ยาก

2. ระบบปฏิบัติการ macOS

     ระบบปฏิบัติการ macOS ของ MacBook มีเสถียรภาพสูง ผู้ใช้งานระดับมืออาชีพมักนำ MacBook มาใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น ช่างภาพนิ่ง ช่างวีดีโอ และนักตัดต่อวีดีโอ ที่มักจะนำ MacBook ไปใช้ในงานตัดต่อวีดีโอ หรือกราฟฟิคต่างๆ หรือ CG ที่เรามักได้เห็นจากเบื้องหลังภาพยนตร์หลายๆ เรื่องอยู่บ่อยๆ รวมไปถึงในส่วนของนักดนตรีที่มักจะนำ MacBook ไปใช้กับการทำเพลง  และยังมีสถาปนิกที่นำไปใช้ในการออกแบบโครงสร้างบ้านหรืออาคาร 3 มิติ ซึ่งก็ล้วนแต่ใช้งานผ่านเครื่อง Mac แทบทั้งสิ้น เพราะระบบปฏิบัติการ macOS ไม่ค่อยมีปัญหาบ่อยเท่า Windows รวมไปถึงมีการใช้งานที่เรียบง่าย

3. มีความเข้ากันของฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ได้โดยสมบูรณ์

     เครื่อง MacBook มีความเข้ากันของฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ได้โดยสมบูรณ์ ด้วยการที่ Apple เป็นผู้ออกแบบและพัฒนา ทั้งในส่วนของตัวเครื่อง ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ระบบปฏิบัติการ macOS ของ MacBook ด้วยตนเอง ดังนั้น ในเรื่องของการเข้ากันได้ของฮาร์ดแวร์ต่างๆ จึงไม่มีอุปสรรคใดๆ ขัดขวาง และใช้งานในการทำงานได้อย่างลงตัว จึงทำให้ MacBook กลายเป็นที่ยอมรับจากเหล่ามืออาชีพ

     รวมไปถึงการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Apple ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, AirPods หรืออื่นๆ ในเรื่องของ Ecosystem ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ การส่งไฟล์แชร์ไฟล์ ทำให้ระหว่าง macOS และ iOS ทำงานกันได้แบบไร้รอยต่อ

4. MacBook ใช้งานได้ง่าย

     แม้จะมาพร้อมซอฟแวร์มากมาย แต่ระบบปฏิบัติการ macOS ถือได้ว่าเป็นจุดที่สำคัญของเครื่อง MacBook ที่ออกแบบมาให้มีไอคอนน้อยที่สุด การใช้งานจึงดูไม่วุ่นวายและมีความเป็นระเบียบ อีกทั้งยังมาพร้อมซอฟต์แวร์ช่วยเหลือการทำงานต่างๆ ที่เป็นชุดโปรแกรมตกแต่งภาพ ตัดต่อเสียง/วีดีโอ รวมไปถึงโปรแกรมทางอินเทอร์เน็ต อย่าง Safari, Mail และ iChat ที่มีคุณภาพการใช้งานที่สูง จึงแทบไม่จำเป็นต้องไปหาโปรแกรมอื่นๆ มาติดตั้งเพิ่มเติมเหมือนในฝั่ง Windows

5. MacBook มีแบตอึด

     เครื่อง MacBook ในบางรุ่นสามารถใช้งานต่อเนื่องบนแบตเตอรี่ได้มากถึง 13 ชั่วโมง รวมไปถึงหน้าจอ Retina Display ที่เป็นจอภาพคุณภาพสูง ให้ความละเอียดที่มากกว่า Notebook ทั่วไป ทำให้เรียบเนียนตากว่า Full HD ขอบเขตสีก็เกิน 100% sRGB ซึ่งในส่วนนี้ต้องยอมรับว่า Apple จัดเต็มอย่างที่หา Notebook คู่แข่งได้ยาก

     เป็นอย่างไรบ้างคะ พอจะมองออกหรือยังว่าทำไม MacBook ถึงแพง หากใครชอบใช้งานแบบพกพาไปไหนมาไหนสะดวก ชอบใช้อุปกรณ์ที่มีเสถียรภาพสูง สวยงาม มีความโดดเด่น และซื้อครั้งเดียวจบไม่จำเป็นต้องลงระบบปฏิบัติการและซอฟแวร์เพิ่ม MacBook เป็นสิ่งที่น่าลงทุน ลองตัดสินใจกันดูนะคะว่า MacBook เหมาะกับคุณหรือไม่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก notebookspec