คนใช้ MAC ต้องรู้
06
พ.ย.

คนใช้ MAC ต้องรู้

ถ้าพูดถึงอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุดในโลกตอนนี้ก็คง หนีไม่พ้นพวกไอโฟน หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวกัย apple นั้นเอง เพราะการผลิตที่หรูและทันสมัยนำมาเพื่อการตอบสนองของคน วันนี้ MAC มีข้อที่ต้องรู้ไว้

Mac เป็นคอมพิวเตอร์ของทาง Apple ที่เชื่อว่าหลายๆ คนคงอยากได้จับจองมาเป็นเจ้าของกัน โดยถ้าเป็นในส่วนของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็จะมี Mac mini, iMac และ Mac Pro หรือถ้าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพาก็จะเป็น MacBook Air, MacBook Pro และ MacBook Pro Retina ซึ่งอย่างที่รู้ดีกันอยู่แล้วก็คือ Mac

Mac เป็นคอมพิวเตอร์ของทาง Apple ที่เชื่อว่าหลายๆ คนคงอยากได้จับจองมาเป็นเจ้าของกัน โดยถ้าเป็นในส่วนของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็จะมี Mac mini, iMac และ Mac Pro หรือถ้าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพาก็จะเป็น MacBook Air, MacBook Pro และ MacBook Pro Retina ซึ่งอย่างที่รู้ดีกันอยู่แล้วก็คือ Mac

ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามีผู้ใช้งาน Mac น้อยคนนัก ที่จะเข้าใจความเป็น Mac หรือข้อจำกัดจริงๆ โดยในบทความนี้เราก็เลยจะมาพูดคุยในเรื่องของสิ่งที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับ Mac กัน 5 เรื่องโดยเรื่องเหล่านั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน

Mac OS X ไม่มีไวรัส

ต้องเรียกว่า OS X เป็นเรื่องแรกๆ ที่ผู้คนส่วนมากที่ใช้ Mac หรือไม่ใช่ Mac ก็ตาม มีความเข้าใจผิดๆ กัน ว่าระบบปฏิบัติการ OS X ของ Mac นั้นไม่มีไวรัสอยู่เลย ความเป็นจริงแล้วต้องบอกว่ามีนะครับ แต่ก็ถือว่าพบเจอได้น้อยมาก เพราะด้วยระบบปฏิบัติการ OS X ยังมีสัดส่วนน้อยกว่า Windows อยู่มาก ทำให้บรรดาคนเขียนไวรัสขึ้นมานั้นมีสัดส่วนที่น้อยตาม

อย่างไรก็ตามมีสิ่งหนึ่งที่ควรทราบก็คือ บนเครื่อง Mac นั้นมีโอกาสที่จะเป็นพาหะนำไวรัสบน Windows จากเครื่องไปติดอีกเครื่องหนึ่งได้เป็นอย่างดี  โดยผ่านทางฮาร์ดดิสก์หรือแฟลชไดร์ฟที่ก๊อบไฟล์ข้ามกันไปมา ฉะนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือหมั่นสแกนไวรัสสื่อบันทึกต่างๆ ด้วยโปรแกรมสแกนไวรัสของฝั่ง Windows  กันบ้างนะครับ

OS X บน Mac ไม่มีวันแฮงค์

แม้ระบบปฏิบัติการ OS X ที่ใช้งานใน Mac จะได้รับการโฆษณาจากทาง  Apple ว่ามีความสเถียรที่สูงหรือไว้ใจได้มากเพียงใด ก็ต้องบอกว่าในส่วนของการใช้งานจริงนั้นบน OS X นานๆ ทีก็มีอาการหลอนบ้างในบางครั้ง โดยจากประสบการณ์ใช้งาน OS X ด้วยตนเองที่ผ่านมานั้น พบว่ามีอาการแฮงค์หรือค้างไปบ้างในบางเวลา เฉลี่ยแล้วก็ตกปีละประมาณ 2 ครั้ง

Mac ใส่ฮาร์ดเคสหรือติดกันรอยรอบตัวเครื่อง

นับได้ว่าเป็นเรื่องที่ร้ายแรงเรื่องหนึ่งทีเดียว เพราะคนส่วนมากที่ใช้งาน MacBook ที่ไม่ว่าจะ MacBook Air หรือ MacBook Pro นั้นทำกัน นั่นก็คือการซื้อฮาร์ดเคสมาใส่ โดยถ้าใครนึกอุปกรณ์เสริมอย่างฮาร์ดเคสบน Mac ไม่ออก ก็ต้องบอกว่าอารมณ์เหมือนกับเคสมือถือที่เราใส่กันทั่วไปเลยซึ่งเป็นตัวช่วย ในเรื่องของความสวยงามหรือกันรอย

รู้หรือไม่ว่าการที่เราจับเอา MacBook ไปใส่ฮาร์ดเคส

หรือติดฟิล์มกันรอยรอบตัวเครื่องนั้น เป็นการทำร้ายเครื่องสุดที่รักของเราทางอ้อม เพราะ MacBook นั่นอาศัยการระบายความร้อนด้วยตัวเครื่องที่วัสดุทำจากโลหะที่มีคุณสมบัตินำ ความร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเราเอาฮาร์ดเคสหรือติดฟิล์มกันรอยมาติดนั้น ทำให้การนำความร้อนออกจากตัวเครื่องทำไม่ได้อย่างเต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น

Mac ไฟดูดเพราะเครื่องไฟรั่ว

ก่อนที่จะทำความเข้าใจว่าใช้งาน Mac แล้วทำไมไฟดูด ที่เชื่อได้ว่าหลายคนต้องพบเจอ ก็ต้องไปทำความรู้จักการเชื่อมต่อกับอแดปเตอร์ของ MacBook กันก่อน ที่ทาง Apple เรียกชื่อพอร์ตการเชื่อมต่อว่า Magsafe เพราะเป็นการเชื่อมต่อด้วยแม่เหล็ก ทำให้เเวลาถอดเข้าถอดออกทำได้สะดวก รวมไปถึงกรณีเดินเตะสายไฟ ตัวเครื่องก็จะไม่ตกลงไปด้วย โดยตัวของอแดปเตอร์เองมีการออกแบบให้สามารถพันสายที่ยาวเกินใช้งานได้ (เป็นข้อดีที่ใช้งานได้จริง)

จริงๆถ้าให้ตอบว่าคอมแบบไหนดีสุดเราก็คงจะต้องตอบ MAC ครับเพราะขนาดเครื่องมีให้เลือกได้หลายขนาด รวมถึง imac ที่มีขนาดใหญ่และประสิทธิภาพการใช้งานนั้น สูงอีกด้วย แต่ถ้าพูดกันตามตรง เราก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเราถูกต้องไหมครับ เพื่อประโยชน์สูงสุดของงานเรา

หากท่านใดกำลังมองหาช่างซ่อมคอม ซ่อม MAC ต่างๆ ก็สามารถติดต่อเรามาได้ที่  themac  ได้ตลอดเลยนะครับเรามีทีมช่างคุณภาพดีและสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับ MAC อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  sanook