พูดถึง iphone นั้นบอกได้เลยว่า เป็นสมาร์โฟน อย่างหนึ่งที่ทันสมัยที่สุดในโลกแล้วตอนนี้ รวมถึงระบบต่างๆ วิเศษมากๆ การที่มันเปิดไม่ติดเป็นเพราะอะไรกันนะ วันนี้เรามาเช็คดูก่อน ส่งซ่อมไอโฟน นั้นเอง
22
พ.ย.

iphone เปิดไม่ติดเช็คดูก่อนส่งซ่อม

พูดถึง iphone นั้นบอกได้เลยว่า เป็นสมาร์โฟน อย่างหนึ่งที่ทันสมัยที่สุดในโลกแล้วตอนนี้ รวมถึงระบบต่างๆ วิเศษมากๆ การที่มันเปิดไม่ติดเป็นเพราะอะไรกันนะ วันนี้เรามาเช็คดูก่อน ส่งซ่อมไอโฟน นั้นเอง

ใช้งานไอโฟนหลายรายอาจเจออาการ iPhone หน้าจอดำ เปิดไอโฟนไม่ติด ไปจนถึงอาการไอโฟนเครื่องค้าง ไม่ตอบสนองต่อการใช้งาน เมื่อเจอเหตุการณ์ดังกล่าว Apple ได้ให้คำแนะนำไว้อยู่ 3 ขั้นตอน เพื่อเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อนนำเครื่องไปส่งซ่อม

 เริ่มจากในกรณีที่ตัวเครื่องไอโฟนค้าง หน้าจอดำ เปิดไอโฟนไม่ติด

 ถ้าเป็นผู้ใช้ไอโฟน 6s และรุ่นก่อนหน้า ให้ลองกดปุ่มเปิดเครื่องพร้อมปุ่มโฮม (Home) ค้างไว้ 10 วินาที จนกว่าจะขึ้นโลโก้ Apple ส่วนผู้ใช้ ไอโฟน 7 และ ไอโฟน 7 Plus ให้กดปุ่มเปิดเครื่องพร้อมปุ่มลดเสียงค้างไว้ 10 วินาทีเช่นกันส่วนไอโฟน 8 และรุ่นใหม่กว่า ที่มาพร้อมกับ FaceID ให้กดปุ่มเพิ่มเสียงแล้วปล่อย ลดเสียงแล้วปล่อย ก่อนกดปุ่มข้างเครื่องค้างไว้จนกว่าจะเห็นโลโก้ Apple แสดงขึ้นมาบนหน้าจอ

วิธีการนี้เรียกว่าเป็นการ Hard Reset หรือบังคับ iphone  รีสตาร์ทตัวเครื่อง ที่ทำแล้วข้อมูลภายในตัวเครื่องจะไม่หาย เป็นเหมือนการรีบูตระบบใหม่เท่านั้น ซึ่งเครื่องทั่ว ๆ ไปที่มีปัญหาซอฟต์แวร์ค้าง สามารถใช้วิธีนี้ในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้เช่นเดียวกัน

 ถ้า Hard Reset แล้วไม่หาย ให้ลองนำตัวเครื่องเสียบชาร์จกับอะแดปเตอร์และสาย Lightning (ที่มั่นใจว่าชาร์จไฟเข้าแน่นอน) ทิ้งไว้ ซึ่งตามปกติแล้วหลังจากเสียบสายชาร์จเข้าไปแล้ว ตัวเครื่องจะขึ้นสัญลักษณ์การชาร์จแบตฯ ขึ้นมา

วิธีการนี้เรียกว่าเป็นการ Hard Reset หรือบังคับรีสตาร์ทตัวเครื่อง ที่ทำแล้วข้อมูลภายในตัวเครื่องจะไม่หาย เป็นเหมือนการรีบูตระบบใหม่เท่านั้น ซึ่งเครื่องทั่ว ๆ ไปที่มีปัญหาซอฟต์แวร์ค้าง สามารถใช้วิธีนี้ในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้เช่นเดียวกัน

 หากเปิดอุปกรณ์ขึ้นมาแล้วค้างระหว่างเปิดเครื่องจนไม่สามารถใช้งานได้ อาจจะต้องทำการเชื่อมต่อไอโฟน เข้ากับคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรม iTunes เพื่อทำการกู้คืน ด้วยการกดปุ่มข้างเครื่องค้างไว้จนกว่าจะขึ้นโหมดการกู้คืน หรือติดตั้งระบบ iOS ใหม่ ซึ่งตามปกติแล้วถ้าสามารถอัพเดตได้ ข้อมูลภายในตัวเครื่องจะไม่หาย

ทั้ง 3 วิธีนี้ คือวิธีการเบื้องต้นที่ทาง Apple แนะนำให้ผู้ใช้งาน iPhone ทุกคนเรียนรู้ไว้ เพื่อตรวจสอบตัวเครื่องเบื้องต้นได้เอง ก่อนส่งซ่อมที่ศูนย์บริการ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ข้อมูลในตัวเครื่องปลอดภัยมากที่สุดคือแนะนำให้สำรองข้อมูลทั้งผ่าน iCloud หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ไว้เสมอ ๆ

การเช็คไอโฟนตัวเองว่า เปิดติดหรือไม่ หรือหน้าจอดำ จากข้อมูลก็เป็นเพียงข้อมูลรักษาเบื้องต้นนั้นเอง ถ้าหาก อยาก ซ่อม จริงจัง เรามีร้านแนะนำ มีบริการซ่อม iPhone ในทุกรุ่น ทุกอาการ  ทุกรุ่น ทุกอาการ ในราคาค่าซ่อมที่ถูก ด้วยทีมงานมืออาชีพ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก dtac