พฤติกรรมไม่ควรทำ ถ้าอยากให้ iPhone อยู่กับคุณนานๆ
08
พ.ย.

พฤติกรรมไม่ควรทำ ถ้าอยากให้ iPhone อยู่กับคุณนานๆ

iPhone ไม่มีใครไม่รู้จักเพราะใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่หากคุณรัก iPhone จริง และอยากใช้งานได้นานๆ มาดูพฤติกรรมเสี่ยงที่ควรเลิก ถ้าไม่อยากให้เครื่องเสียไวกว่าที่ควรจะเป็น กันเถอะ

1. ไม่ตั้งรหัสผ่านปลดล็อกหน้าจอ

     ในเครื่อง iPhone มีข้อมูลสำคัญไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, ข้อมูลอีเมล, ข้อมูล LINE, Facebook ฯลฯ และมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับบัญชี Apple ID ซึ่งการไม่ตั้งรหัสผ่านให้ iPhone หรือใช้แค่ Face ID หรือ Touch ID นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะหากเราตั้งรหัสนี้ด้วยจะมีความปลอดภัยมากกว่า อาจมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาดูเครื่องโดยไม่ได้รับอนุญาต จนทำให้ข้อมูลสำคัญตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีได้ ดังนั้น การใส่ passcode จึงเป็นวิธีช่วยขั้นต้นไม่ให้พวกขโมยเข้าไปถึงข้อมูลสำคัญในตัวเครื่องได้ง่ายๆ

2. ใช้แบตจนหมดเกลี้ยง

     แบตเตอรี่ของ iPhone การเสื่อมอายุช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลัก ซึ่ง แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่ใช้ในเครื่อง iPhone จะทำงานได้ดีที่สุดเมื่อระดับของแบตอยู่ที่ 50% – 80% การชาร์จที่เหมาะสมแนะนำว่าให้อยู่ระดับ 40% ก็ควรจะชาร์จได้แล้ว

     หากปล่อยให้แบตเตอรี่หมดจนเหลือ 0% แล้วค่อยชาร์จ จะยิ่งทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าเดิม และหากปล่อยให้แบตหมดเป็นเวลานานๆ จะทำให้แบตตกอยู่ในสภาวะที่เรียกว่า “Deep Discharge State” มีผลให้ตัวเก็บประจุไฟในแบตไม่ทำงาน และไม่สามารถเก็บประจุไฟได้

     แบตเตอรี่ที่ถูกใช้งานบ่อยแล้วชาร์จเข้าจนครบรอบเร็ว จะทำให้แบตเตอรี่นั้นเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น การที่ใช้แบตเตอรี่จนเกือบหมดหรือถึงขั้นหมดแล้วค่อยชาร์จนั้นส่งผลไปยังสารเคมีในแบตเตอรี่โดยตรง ทำให้แบตเตอรี่นั้นเก็บประจุไฟได้น้อยลงเรื่อยๆ

3. ไม่ได้ใช้ที่ชาร์จของแท้ของ Apple

     เข้าใจอยู่ ว่าที่ชาร์จของแท้ของ Apple นั้นราคาค่อนข้างสูง แต่ทาง Apple ก็ยืนยันว่า มันคุ้มที่จะลงทุน เพราะที่ชาร์จของ Apple ได้รับรองมาตรฐานจาก MFI แล้ว แต่หากใช้ที่ชาร์จที่ไม่ใช่ของ Apple หรือการซื้อที่ชาร์จปลอมที่ไม่ได้มาตรฐาน จะส่งผลต่อการจ่ายกระแสไฟระหว่างการชาร์จ มีโอกาสที่จะชาร์จไม่เข้า ชาร์จช้า กระแสไฟไหลไม่สม่ำเสมอ จนอาจทำให้ระเบิด หรือไฟไหม้เนื่องจากไฟลัดวงจรได้

4. ไม่เคยปิดเครื่อง iPhone เลย

     เชื่อว่าหลายคนต้องเป็นหนึ่งในนั้นที่ไม่เคยปิดเครื่องเลย ผู้เชี่ยวชาญเคยกล่าวไว้ว่า การเปิดเครื่องไว้ แต่ปิดหน้าจอและไม่ได้ใช้งานอะไรก็มีผลกับแบตเตอรี่เช่นกัน คำแนะนำที่ดีคือ ควรจะเปิดเครื่อง iPhone ของคุณอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้โทรศัพท์ได้พักผ่อน พอเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่จะทำงานได้ลื่นขึ้น และยังช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้

5. ไม่ทำความสะอาดเครื่องเลย

     เคยเจอบางคนซื้อ iPhone มา ใช้งานอย่างเดียว ไม่ดูแลทำความสะอาดเลย หน้าจอเลอะ ทั้งคราบเหงื่อ ฝุ่น ซึ่งเครื่อง iPhone ที่สกปรก ก็อาจเป็นที่สะสมของเชื้อโรคได้ จึงควรหมั่นทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าบางๆ เช็ด และกำจัดเศษฝุ่นบริเวณพอร์ทเชื่อมต่อเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเวลาที่เราจะใช้งาน

6. ไม่อัปเดต iOS

     การอัปเดต iOS ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว บางคนเข้าใจว่าอัปเดตแล้วทำให้เครื่องช้าลง แต่จริงๆ แล้วการอัปเดต iOS ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอยู่เสมอนั่น เป็นสิ่งที่เราควรทำ เพราะ Apple จะแก้ไขข้อผิดพลาดหรือบั๊กต่างๆ รวมทั้งได้ฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มความปลอดภัยของระบบและของผู้ใช้งาน รวมทั้งประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น ควรอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ

7. เปิดใช้ Location Services ทุกแอปพลิเคชั่น

     มีหลายแอปพลิเคชั่นที่ใช้ Location Services หรือ แอปพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับการระบุตำแหน่งจำเป็นต้องใช้งาน Location services เพื่อให้แอพฯทำงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และยังเป็นตัวการที่ทำให้แบตหมดเร็ว เพราะฉะนั้น แอปพลิเคชั่นไหนที่ไม่ได้ใช้ควรปิดไปซะ เมื่อปิด Location Services ก็สามารถประหยัดแบตเตอรี่ได้พอสมควร

     นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้ iPhone เสียไวกว่าที่ควรจะเป็น รู้กันแล้วลองนำไปปรับใช้กันนะคะ เครื่อง iPhone จะได้อยู่กับคุณไปนาน แต่ถ้าเครื่องเริ่มมีปัญหา The Mac มีบริการซ่อม iPhone ในทุกรุ่น ทุกอาการ  ทุกรุ่น ทุกอาการ ในราคาค่าซ่อมที่ถูก ด้วยทีมงานมืออาชีพ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก iphonemod